Truyền hình trực tiếp Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi quốc gia "Thiết kế bài giảng điện tử eLearning năm học 2011-2012". Thời gian: 8 giờ đến 12 giờ ngày 24/8/2013

GS Koblitz: Tôi không nguỵ biện


người gửi edunet
12-09-2009

Số lần tải: 2,042
Dung lượng: 10.7kB
Số lần xem: 5,704
GS Koblitz: Tôi không nguỵ biện
Dung lượng: 10.7kB
Xếp trong:

Tôi không nguỵ biện
09/12/2009 06:12:25


(SVVN: Sinh Viên VN) Sau khi bản báo cáo về tình hình giáo dục đại học Việt Nam của đại học Harvard (gọi tắt là báo cáo Vallely) được công bố, GS Neal Koblizt (Khoa Toán, ĐH Washington ) đã “phản pháo” bằng một bản báo cáo khác. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi là tại sao GS Neal Koblizt lại có xu hướng “phản cải cách” cho giáo dục Việt Nam. SVVN đã có cuộc trò chuyện cùng GS Neal Koblizt

 


TÔI KHÔNG BỊ MỜ MẮT
Xuất phát từ điều gì mà GS đã “phản biện kịch liệt” (gần như là bác bỏ) bản báo cáo Vallely?
GS Neal Koblizt: Một trong những phản biện chính của tôi đối với bản báo cáo Vallely đó là báo cáo Vallely dựa trên lập luận sai lầm và những quan sát không chính xác. Đơn cử, báo cáo Vallely đưa ra cách giải thích xuyên tạc về những  kinh nghiệm của Intel tại Việt Nam. Bản tuyên bố của Intel (tôi đưa ra bản hoàn chỉnh trong bài phản biện của mình) chỉ ra rằng báo cáo Vallely xuyên tạc sự thật.

Ông có nhận được những phản hồi từ đồng nghiệp sau khi công bố bài viết phản biện báo cáo Vallely không?
Tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi khích lệ từ các đồng nghiệp. Hầu hết những phản hồi trực tiếp tôi nhận được đều mang tính xây dựng, tích cực. Trái lại, tôi cũng nghe nói đã có một vài phản hồi “hằn học” trong cộng đồng mạng xã hội Việt Nam.

Trong các phản hồi đó, phản hồi nào làm ông “khó chịu” nhất?
Điều làm tôi “khó chịu” nhất là những phản hồi ấy lại từ những người đang phản ứng không phải đối với cái tôi viết ra mà là đối với những điều mà họ nghĩ một cách sai lầm rằng tôi đã viết ra.

Ông nghĩ sao khi người ta cho rằng, những gì ông viết mang nặng tình cảm hơn là khách quan khoa học?

Như tôi đã chỉ ra trong bài phản biện của mình, tôi đã đưa ra những ý kiến phê bình về những khía cạnh nhất định của hệ thống giáo dục Việt Nam kể từ bản “Báo cáo mật” tôi viết năm 1983. Không ai biết về nguồn gốc những bài viết của tôi về giáo dục Việt Nam lại có thể nói rằng tôi bị “mờ mắt” trước những khiếm khuyết của hệ thống giáo dục ấy.

Tôi cũng chưa từng nói rằng hệ thống giáo dục Việt Nam không hề có vấn đề gì, mặc dù có vẻ là, một số người lại đang cáo buộc sai lầm rằng đó là quan điểm của tôi. Mặt khác, tôi không tin tưởng vào việc cường điệu hóa những khuyết điểm của các trường ĐH tại Việt Nam và tôi cũng không thích việc xúc phạm những người đã cống hiến cả cuộc đời của họ cho sự nghiệp giáo dục của Việt Nam.

 

GS-NealKoblitz.jpg

 

 

GIÁO  DỤC MỸ KHÔNG PHẢI LÀ THẦN DƯỢC

Tôi đồng ý với quan điểm của ông là giáo dục Mỹ không phải là thần dược để chữa bệnh cho nền giáo dục của các quốc gia khác. Vậy, tóm lược lại các quan điểm của mình, nếu được nói 3 lý do chính với bạn đọc SVVN để chỉ ra điều đó, ông sẽ nói gì?
 [1] Các trường ĐH Mỹ cực kỳ quan liêu. Họ có hàng loại các chức vụ không cần thiết như: phó trưởng khoa, trợ lý trưởng khoa, trợ lý “trưởng phân viện”, phó “trưởng phân viện”,... Tôi có nghe nói ở Việt Nam vị trí “trưởng phân viện” trong một trường đại học là không tồn tại. Bởi các trường đại học Việt Nam không chia ra nhiều bậc quản lý như ở Hoa Kỳ. Nếu giáo dục đại học ở Việt Nam theo mô hình này, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc gia tăng tính quan liêu. Tôi không nghĩ có nhiều người Việt Nam mong muốn điều đó.

[2] Quản lý ở các trường đại học Mỹ tạo sức ép lớn lên các giáo sư để phù phép các chương trình học trở nên “dễ thở” hơn để tăng tỷ lệ tốt nghiệp của các sinh viên theo học với thời gian 4 năm và tỷ lệ sinh viên cũng sẽ cao hơn. Và kết quả là trình độ của giáo dục đại học ngày càng đi xuống.

[3] Có sự khác biệt về văn hóa cũng như tổ chức hệ thống giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam, vì vậy, cấu trúc quan liêu hóa cao độ của các trường đại học Mỹ sẽ không thích hợp trong điều kiện của Việt Nam.

Các thống kê ở Việt Nam công nhận rằng, sinh viên ra trường rất ít khả năng kiếm được việc. Bản báo cáo Vallely tương đồng quan điểm này. Ông chưa nghiên cứu trên tổng thể, vậy mà vẫn có những quan điểm bảo vệ là sao?

Như tôi đã chỉ ra trong bài phản biện của mình, khu vực tư nhân tại Việt Nam hầu như không yêu cầu những công việc đòi hỏi trình độ khoa học quá cao. Việc thiếu bằng sáng chế (và các thước đo khác về khả năng doanh nghiệp) là một khuyết điểm của khu vực tư nhân ở Việt Nam (và ở hầu hết các nước Thế giới thứ ba). Đổ lỗi cho các trường đại học vì điều đó là phi logic.

Sự thật là thành quả về khoa học, kỹ thuật của Việt Nam hiện nay chưa nhiều. đây là lỗi một phần của nền giáo dục. Ông có nghĩ rằng  mình đang ngụy biện không?
Tôi không “ngụy biện”. Tôi đang nói rằng sẽ cực kỳ lãng phí tiền bạc khi Việt Nam cứ vay một khoản lớn tiền từ World Bank để trả cho một nhóm những nhà “quan liêu” Mỹ với mục đích tạo ra một môi trường giáo dục đại học phong cách Mỹ.

TẠI SAO NHIỂU SINH VIÊN VIỆT NAM SANG MỸ?
Ông nghĩ gì khi mới đây một tạp chí uy tín ở Mỹ công bố: Số sinh viên Việt Nam học ở Mỹ đứng thứ 9 thế giới?

Như  tạp chí The Chronicle of Higher Education đã chỉ ra, một lý do cho tính phổ biến của các trường đại học Mỹ (bao gồm cả những trường ở hệ thấp hơn như ĐH cộng đồng) và các chi nhánh của họ ở Việt Nam đó là rất khó để được nhận vào những trường đại học công tốt nhất ở Việt Nam, trong khi hầu hết các trường đại học của Mỹ, về cơ bản, nhận bất cứ ai có khả năng chi trả cho việc học.

Lý do thứ hai của sự phổ biến của các trường cao đẳng của Mỹ là bất kỳ bằng cấp nào của Mỹ (thậm chí ngay cả một bằng có uy tín rất thấp ở Mỹ như “chứng chỉ” (“Associate’s Degree”) của các trường cao đẳng cộng đồng) cũng được đánh giá rất cao ở Việt Nam. Một số người Việt Nam quá thiếu thông tin nghĩ rằng giấy chứng nhận này thậm chí còn được đánh giá cao hơn bằng ĐH 4 năm của ĐHQG VN.

Lý do thứ ba cho xu thế thích gửi sinh viên sang các trường ĐH Mỹ liên quan đến việc nhiều gia đình Việt Nam có người thân sống tại Mỹ. Trong nhiều trường hợp, việc đăng ký “đi du học Mỹ” chẳng qua là công cụ để đánh lừa luật nhập cư của Mỹ. Có vẻ một bộ phận lớn những người nhập cư trái phép vào Mỹ đến từ Việt Nam là những người trẻ, đã quá hạn visa dành cho sinh viên mà không muốn quay lại Việt Nam.

 

 

GS-NealKoblitz1.jpg

 

Vậy theo ông, hãy giữ nguyên hiện trạng giáo dục hiện nay, khoan vội nói chuyện cải cách?

Hầu hết mọi người yêu cầu ủng hộ việc cải cách. Tôi ủng hộ cải cách khôn ngoan nhưng tôi cũng kịch liệt phản đối cải cách lãng phí mà dại dột. Bộ Giáo dục và Đào tạo nói họ ủng hộ cải cách nhưng tôi phê phán một trong những biện pháp chủ yếu mà họ muốn tiến hành cải cách, gọi là, bằng cách xây dựng một trường đại học kiểu Mỹ, nguồn vốn tài trợ là khoản vay khổng lồ từ Ngân hàng Thế giới.

Tôi đã tranh luận rằng, một cách tiếp cận cải cách khôn ngoan, hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn nhiều đó là cải cách, nâng cao chất lượng chính những trường đại học đang tồn tại hiện nay. Ví dụ, thay vì mất tiền trả cho những “chuyên gia” nước ngoài, họ nên tăng lương cho những GS Việt Nam để họ không phải làm thêm những công việc phụ khác. Trong bài phản biện của tôi, tôi đã nêu ra hai đề xuất cải cách. Điều quan trọng nhất là tăng lương cho giáo viên, giảng viên, GS đến gần hơn mức lương của khu vực tư nhân.

Xin cảm ơn GS! 

 

 

Nội dung cơ bản của bản báo cáo trong khuôn khổ Asia Programs của Trường Nhà nước hành chính công Kennedy thuộc ĐH Harvard, do hai tác giả Thomas J. Vallely và Ben Wilkinson thực hiện (gọi tắt là báo cáo Vallely) với tựa đề Giáo dục đại học - cao đẳng Việt Nam: Khủng hoảng và đối phó. Bản báo cáo này chỉ ra, theo các tác giả, các điểm yếu của nền giáo dục Việt Nam và đề xuất những giải pháp, trong đó có việc lập một đại học theo mô hình của các ĐH Mỹ.

 

 

Lê Ngọc Sơn (thực hiện)

Lời bình

thuynch viết re: GS Koblitz: Tôi không nguỵ biện
trên 12-10-2009 11:16

Trời ơi

Người  ta không đọc, không học thì cải cách gì ?

Cho nên Thomat có lý là đại học quốc tế Việt nam phải do người Việt nam chi tiến .

Làm gì có tiền mà bao cấp như ông  nói.

Còn tăng lương cho các giáo sư thật cao : chuyển không tường .

Chỉ có mở trường và vận hành nó thì lương cao là nhờ có thu thêm .Lương Nhà nước thì chỉ là cái chỗ đảm bảo cơ bản thôi

Chỗ như vậy tuy lương thấp mà chạy cũng cả 100 triệu mới vào được chứ đùa à .  

huycomf viết re: GS Koblitz: Tôi không nguỵ biện
trên 12-13-2009 20:31

Nghe sao hấp dẫn quá mà hổng cho down về đọc là sao nhỉ???

ấn vào nốt Download mà bị yêu cầu là không được phép. Làm sao giờ?

tntran viết re: GS Koblitz: Tôi không nguỵ biện
trên 07-05-2010 14:15

"Trời ơi

Người  ta không đọc, không học thì cải cách gì ?

Cho nên Thomat có lý là đại học quốc tế Việt nam phải do người Việt nam chi tiến .

Làm gì có tiền mà bao cấp như ông  nói.

Còn tăng lương cho các giáo sư thật cao : chuyển không tường .

Chỉ có mở trường và vận hành nó thì lương cao là nhờ có thu thêm .Lương Nhà nước thì chỉ là cái chỗ đảm bảo cơ bản thôi

Chỗ như vậy tuy lương thấp mà chạy cũng cả 100 triệu mới vào được chứ đùa à .   "

Đọc những lời trên thì tôi nghĩ bạn là người thiếu trách nhiệm,nông cạn và thậm chí là bảo thủ !

Bạn đã suy nghĩ về vấn đề giáo dục VN?Hay đã đọc bài phản biện của tác giả?Tôi nghĩ chưa 1 lần!

Những lập luận của tác giả,1 phần nào đó thiên về tình cảm,nhưng đã cho ta 1 thông tin đầy hữu ích,quan trọng ,và có thể định hướng nghiên cứu khoa học giáo dục rất tốt( tuỳ vào "hệ tư tưởng của người ngiên cứu).

Mong rằng sẽ có nhiều hơn thông tin để mỗi người (như bạn thuynch trên đây) có thể tự suy xét,đánh giá về tác giả,và quan trọng hơn là về nền giáo dục nước nhà!

© Mạng Giáo dục Edunet - Bộ Giáo dục và Đào tạo