Truyền hình trực tiếp Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi quốc gia "Thiết kế bài giảng điện tử eLearning năm học 2011-2012". Thời gian: 8 giờ đến 12 giờ ngày 24/8/2013

Sự khác nhau về dữ liệu khách hàng của SaaS và On-Premise


người gửi edunet
10-26-2014

Số lần tải: 1,761
Số lần xem: 2,806
Sự khác nhau về dữ liệu khách hàng của SaaS và On-Premise

Sự khác nhau về dữ liệu khách hàng của SaaS và On-Premise  

 

Ở bài viết “SaaS là gì? 9 câu hỏi thường gặp về Phần mềm hướng dịch vụ SaaS”, chúng tôi đã miêu tả tổng quát về SaaS (Phần mềm hướng dịch vụ). Tuy vậy, SaaS hiện nay vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người, bằng chứng ở việc nhiều khách hàng của chúng tôi vẫn còn băn khoăn khi phải lựa chọn giữa SaaS và On-premise (phần mềm cài đặt tại chỗ). Chính vì lẽ đó, bài viết này ra đời nhằm mục đích giúp các bạn phân biệt ưu – nhược của cả hai kiểu phần mềm trên, từ đó cái nhìn tổng quan và chính xác trước khi lựa chọn phần mềm hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.

 

saas vs onpremise Sự khác nhau về dữ liệu khách hàng của SaaS và On Premise  

 

 

  SaaS On-Premise

Bảo mật

(Dữ liệu không bị lấy)

Dữ liệu của SaaS được sở hữu trên “đám mây” (cloud) à người dùng có thể có cảm giác không an toàn, lo sợ bị lấy cắp, rò rỉ thông tin.Tuy nhiên, những dữ liệu đặt trên đám mây luôn được nhà cung cấp mã hóa và được bảo vệ tối đa. Người dùng hoàn toàn sở hữu dữ liệu của mình, tuy nhiên dữ liệu vẫn có thể bị lấy do: máy chủ bị virus, hacker tấn công… Vì thế sở hữu hoàn toàn dữ liệu của mình cũng không phải là cách bảo mật tuyệt đối.

An toàn

(Dữ liệu không bị mất)

Dữ liệu luôn được nhà cung cấp SaaS back-up và được lưu trữ ở nhiều nơi à tỉ lệ mất dữ liệu rất thấp. Dữ liệu được cài đặt tại máy chủ à rủi ro mất dữ liệu do: hư server, mất máy tính, mất điện, cháy…
Chi phí Trả phí sử dụng hàng tháng. Nhà cung cấp dịch vụ mua các gói dữ liệu lớn từ amazon, saleforce rồi cung cấp lại cho nhiều khách hàng à chi phí được chia nhỏ à doanh nghiệp trả chi phí thấp hơn on-premise. Đầu tư chi phí cố định lớn từ vài triệu đến vài chục triệu
Cài đặt, bảo trì, cập nhật - Có thể cài đặt online
– Lỗi dễ dàng được phát hiện
– Cập nhật các tính năng tự động, miễn phí
→ Tiết kiệm thời gian, chi phí
- Nhân viên phải đến cài đặt hệ thống tại văn phòng
– Lỗi khó phát hiện, vì nhân viên phải tới tận nơi để xem xét, sữa chữa
– Muốn cập nhật phải có nhân viên đến cài lại → Tốn thời gian, chi phí

 

Tóm lại, SaaS có đặc điểm là dữ liệu được đặt trên đám mây (cloud), dễ khiến người dùng có thể có cảm giác không được bảo mật. Tuy nhiên việc mã hóa và bảo vệ dữ liệu của nhà cung cấp đã giải quyết phần nào nỗi lo đó, đồng thời cùng với nhiều tiện ích vượt trội khác như chi phí thấp, tỉ lệ an toàn cao, cài đặt/bảo trì/cập nhật dễ dàng khiến cho SaaS ngày càng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn.

© Mạng Giáo dục Edunet - Bộ Giáo dục và Đào tạo